top of page

สีอีพ๊อกซี่ ชูโกกุ ยูนิมารีน ซีรี่ย์ และ อิพิคอน ฟินิช ต่างกันอย่างไรและใช้งานอย่างไร Chugoku

สีอีพ๊อกซี่ ชูโกกุ ยูนิมารีน ซีรี่ย์ และ อิพิคอน ฟินิช ต่างกันอย่างไรและใช้งานอย่างไร Chugoku Uny Marine Series and Epicon Finish


ว่าด้วยสีสองซีรีย์ของสีชูโกกุ ที่ขายดีติดตลาดสีอีพ๊อกซี่ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมหนักในปัจจุบัน ก็คงไม่พ้นชื่อชูโกกุ ยูนิมารีน ทั้ง 3 รุ่น และสีอิพิคอนฟินิช (Chugoku Uny Marine and Epicon Finish) ซึ่งหลายๆคนมีคำถามว่าสีทั้ง 4 รุ่นตามรูแด้านบนนั้นแตกต่างกันอย่างไรและใช้งานส่วนไหนอย่างไร วันนี้เรามาดูกันครับ


หลักๆและเพื่อความเข้าใจง่าย ผมขอแบ่งโปรดักส์ออกเป็น 2 ส่วนตามการใช้งาน คือภายนอกและภายในนะครับ ในบทความนี้ขอไม่พูดถึงเรื่องรองพื้นก่อนทาสีในบทความนี้ ซึ่งจะแบ่งยิบย่อยออกไปอีกตามการใช้งานแช่น้ำ ไม่แช่น้ำ ทาบนเหล็ก อลูมิเนียม สแตนเลส คอนกรีต อีกต่างๆนาๆ ซึ่งท้ายสุดแล้วก็จะต้องทาสีทับหน้าอีพ๊อกซี่ทับ ไว้จะมาอธิบายให้ฟังอีกทีนะครับ


สำหรับสีอีพ๊อกซี่ทับหน้าจากชูโกกุ สำหรับ "งานภายใน" หลักๆมีตัวนี้ตัวเดียวที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเลยคือ


1. สีชูโกกุ อิพิคอนฟินิช Chugoku Epicon Finish ซึ่งสามารถทาทับได้หลากหลายพื้นผิวทั้งงานพื้น หลังลงรองพื้นที่เหมาะสมแล้ว ทั้งงานพื้นคอนกรีต งานเหล็ก งานไม้ และอื่นๆ สามารถใช้เป็นสีทับหน้าได้ทั้งหมด แช่น้ำได้ แต่ตากแดดไม่ได้ จึงเหมาะกับการใช้งานภายในหรือในส่วนที่ไม่ถูกแดดโดยตรงตลอดเวลานะครับ


สำหรับสีอีพ๊อกซี่ทับหน้าจากชูโกกุ สำหรับ "งานภายนอก" ตัวยอดนิยม 3 ตัว ทุกตัวจะชื่อขึ้นต้นด้วย Uny Marine แล้วตามด้วยชื่อรุ่นหลังจากนั้นเช่น 100, 100HS, HS แตกต่างกันไป โดยหลักๆแล้คุณสมบัติ ความทนทาน การใช้งาน แทบจะไม่ได้แตกต่างกัน ทนแดดฝนและแสงยูวีได้ดีเยี่ยม "ทั้งหมดไม่ควรนำไปทาในส่วนที่แช่น้ำนะครับ" หลักๆที่แตกต่างกันคือปริมาณเนื้อสี (Solid Volume) ของแต่ละรุ่นและความหลากหลายของเฉดสี รายละเอียดตามนี้ครับ


1. สีชูโกกุ ยูนิมารีน เอชเอส Chugoku Unymarine HS เนื้อสีอยู่ที่ 61% ทนแดดและสภาวะอาหาศได้ดีเยี่ยม มีคุณสมบัติทนทาต่อสารเคมี มีมากมายหลากหลายสีให้เลือก ผสมผ่านระบบชูโกกุ Industrial Paint ได้ทาทับได้หลากหลายพื้นผิวทั้งงานพื้น หลังลงรองพื้นที่เหมาะสมแล้ว ทั้งงานพื้นคอนกรีต งานเหล็ก งานไม้ และอื่นๆ สามารถใช้เป็นสีทับหน้าได้ทั้งหมด **แต่ไม่แช่น้ำนะครับ

2. สีชูโกกุ ยูนิมารีน 100 เอชเอส Chugoku Unymarine 100HS เนื้อสีมากที่สุดอยู่ที่ 67% และมีสารระเหยต่ำที่สุดใน 3 ตัว ทาได้พื้นที่มากขึ้น ทนแดดและสภาวะอาหาศได้ดีเยี่ยม มีคุณสมบัติทนทาต่อสารเคมี มีมากมายหลากหลายสีให้เลือก ผสมผ่านระบบชูโกกุ Industrial Paint ไม่ได้ ทาทับได้หลากหลายพื้นผิวทั้งงานพื้น หลังลงรองพื้นที่เหมาะสมแล้ว ทั้งงานพื้นคอนกรีต งานเหล็ก งานไม้ และอื่นๆ สามารถใช้เป็นสีทับหน้าได้ทั้งหมด **แต่ไม่แช่น้ำนะครับ


3. สีชูโกกุ ยูนิมารีน 100 Chugoku Unymarine 100 เนื้อสีมากที่สุดอยู่ที่ 55% ลื่นแปรงทาง่าย กลิ้งได้หมด ทนแดดและสภาวะอาหาศได้ดีเยี่ยม มีคุณสมบัติทนทาต่อสารเคมี มีมากมายหลากหลายสีให้เลือก ผสมผ่านระบบชูโกกุ Industrial Paint ได้ทาทับได้หลากหลายพื้นผิวทั้งงานพื้น หลังลงรองพื้นที่เหมาะสมแล้ว ทั้งงานพื้นคอนกรีต งานเหล็ก งานไม้ และอื่นๆ สามารถใช้เป็นสีทับหน้าได้ทั้งหมด **แต่ไม่แช่น้ำนะครับ

หลักๆ สีอีพ๊อกซี่ ชูโกกุ ยูนิมารีน ซีรี่ย์ และ อิพิคอน ฟินิช ต่างกันอย่างไรและใช้งานอย่างไร ก็จะมีประมาณนี้ครับ


ในส่วนของการใช้งาน ทุกรุ่นจะเหมือนๆกันคือ จำเป็นเป็นอย่างยิ่งที่ต้องผสมกระป๋องใหญ่และกระป๋องเล็กตามอัตราส่วนที่มาเป็นชุด A + B เพื่อป้องกันปัญหา เช่น 1 กระป๋องใหญ่ + 1 กระป๋องเล็ก หรือ 1/2 กระป๋องใหญ่ + 1/2 กระป๋องเล็กเมื่อใช้ไม่หมด คนนานๆมากๆให้ทั้งสองส่วนเข้ากันให้ดีที่สุด จะเซฟที่สุด เนื่องจากสีเหล่านี้จะแห้งตัวสมบูรณ์ตามคุณสมบัติเมื่อผสมตามสัดส่วนที่เค้าขายมาเท่านั้นครับ ผสมเท่า


สิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาด!!!! เมื่อใช้สีสีอีพ๊อกซี่ ชูโกกุ ยูนิมารีน ซีรี่ย์ และ อิพิคอน ฟินิช


1. ไม่ผสมเอาแต่กระป๋องใหญ่ส่วนเอไปทาเลย:

ถามว่าใช้ได้มั้ย บางกรณีก็แห้งนะครับ บ้างก็ไม่แห้งจะเหนอะๆอยู่อย่างใน ต่อให้แห้งถ้าลองเอาทินเนอร์เช็ดก็หลุดออกง่ายๆ เลยครับ สีจะแทบไม่เหลือความคงทนตามคุณสมบัติเลยครับ


2. ผสม B เยอะๆ แห้งเร็วดี:

ใช่ครับ ในบางกรณีแห้งเร็วดี แต่มีความเป็นไปได้สูงที่จะหลุดร่อนเป็นแผ่นๆเมื่อใช้ไปซักระยะ หรืออาจจะไม่ทนตามคุณสมบัติ เพื่อความชัวร์และได้คุณภาพตามมาตรฐานชูโกกุ ผสมตามอัตราส่วนดีที่สุดครับ


3. ใช้ทินเนอร์ถูกๆ ประหยัดงบกว่า:

ต้องแจ้งเลยว่าทินเนอร์โดยเฉพาะ 3A ต่างๆในท้องตลาดที่มีเป็นร้อยเป็นพันยี่ห้อแตกต่างกัยหมดโดยที่เราไม่ทราบว่ามีอะไรอยู่ข้างในบ้าง บางยี่ห้อผสมแอลกอฮอล์น้อยๆมากๆ ก็ผสมได้นะครับ แต่หากทางโรงงาน 3A นั้นๆผสมแอลกอฮอล์เข้ามาในปริมาณสูง แน่นอนครับ ทินเนอร์ถูกเชียวหละ แต่ถ้าเอาไปผสมสีอีพ๊อกซี่เหล่านี้ มีแนวโน้มสูงมากที่สีจะเกาะตัวกันเป็นวุ้นและใช้ทาไม่ได้ เสียทั้งหมดครับ

ข้อแนะนำคือ จะใช้สียี่ห้อไหนใช้ทินเนอร์ของเค้าดีที่สุดครับ ไม่งั้นต้องรับความเสี่ยงเอง บางทีไม่คุ้มกับค่าสีที่ต้องซื้อใหม่เลยครับ สำหรับสีอีพ๊อกซี่ ชูโกกุ ยูนิมารีน ซีรี่ย์ และ อิพิคอน ฟินิช Chugoku Uny Marine และ Epicon Finish ทินเนอร์อย่างเป็นทางการคือดังนี้

  1. สีชูโกกุ อิพิคอน ฟินิช Chugoku Epicon Finish ผสมทินเนอร์ Chugoku CMP-31 รายละเอียดคลิ๊ก

  2. สีชูโกกุ ยูนิมารีน ทุกรุ่น Chugoku Unymarine ผสมททินเนอร์ Chugoku CMP-41 รายละเอียดคลิ๊ก

หวังว่าข้อมูลข้างต้นจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้ามีคำถามต้องการสอบถาม ติดต่อตามนี้ได้เลย


เพิ่มเติม

แอดไลน์สอบถามคลิ๊กเลย >> https://line.me/R/ti/p/%40kasempaint

Tel:081-5569977, 034-119911, 034-119912

Email: Sale@kasempaint.com

ดู 1,280 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page