top of page
รูปภาพนักเขียนTuer Saksri

สีอีพ๊อกซี่ ชูโกกุ ยูนิมารีน ซีรี่ย์ และ อิพิคอน ฟินิช ต่างกันอย่างไรและใช้งานอย่างไร Chugoku

สีอีพ๊อกซี่ ชูโกกุ ยูนิมารีน ซีรี่ย์ และ อิพิคอน ฟินิช ต่างกันอย่างไรและใช้งานอย่างไร Chugoku Uny Marine Series and Epicon Finish


ว่าด้วยสีสองซีรีย์ของสีชูโกกุ ที่ขายดีติดตลาดสีอีพ๊อกซี่ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมหนักในปัจจุบัน ก็คงไม่พ้นชื่อชูโกกุ ยูนิมารีน ทั้ง 3 รุ่น และสีอิพิคอนฟินิช (Chugoku Uny Marine and Epicon Finish) ซึ่งหลายๆคนมีคำถามว่าสีทั้ง 4 รุ่นตามรูแด้านบนนั้นแตกต่างกันอย่างไรและใช้งานส่วนไหนอย่างไร วันนี้เรามาดูกันครับ


หลักๆและเพื่อความเข้าใจง่าย ผมขอแบ่งโปรดักส์ออกเป็น 2 ส่วนตามการใช้งาน คือภายนอกและภายในนะครับ ในบทความนี้ขอไม่พูดถึงเรื่องรองพื้นก่อนทาสีในบทความนี้ ซึ่งจะแบ่งยิบย่อยออกไปอีกตามการใช้งานแช่น้ำ ไม่แช่น้ำ ทาบนเหล็ก อลูมิเนียม สแตนเลส คอนกรีต อีกต่างๆนาๆ ซึ่งท้ายสุดแล้วก็จะต้องทาสีทับหน้าอีพ๊อกซี่ทับ ไว้จะมาอธิบายให้ฟังอีกทีนะครับ


สำหรับสีอีพ๊อกซี่ทับหน้าจากชูโกกุ สำหรับ "งานภายใน" หลักๆมีตัวนี้ตัวเดียวที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเลยคือ


1. สีชูโกกุ อิพิคอนฟินิช Chugoku Epicon Finish ซึ่งสามารถทาทับได้หลากหลายพื้นผิวทั้งงานพื้น หลังลงรองพื้นที่เหมาะสมแล้ว ทั้งงานพื้นคอนกรีต งานเหล็ก งานไม้ และอื่นๆ สามารถใช้เป็นสีทับหน้าได้ทั้งหมด แช่น้ำได้ แต่ตากแดดไม่ได้ จึงเหมาะกับการใช้งานภายในหรือในส่วนที่ไม่ถูกแดดโดยตรงตลอดเวลานะครับ


สำหรับสีอีพ๊อกซี่ทับหน้าจากชูโกกุ สำหรับ "งานภายนอก" ตัวยอดนิยม 3 ตัว ทุกตัวจะชื่อขึ้นต้นด้วย Uny Marine แล้วตามด้วยชื่อรุ่นหลังจากนั้นเช่น 100, 100HS, HS แตกต่างกันไป โดยหลักๆแล้คุณสมบัติ ความทนทาน การใช้งาน แทบจะไม่ได้แตกต่างกัน ทนแดดฝนและแสงยูวีได้ดีเยี่ยม "ทั้งหมดไม่ควรนำไปทาในส่วนที่แช่น้ำนะครับ" หลักๆที่แตกต่างกันคือปริมาณเนื้อสี (Solid Volume) ของแต่ละรุ่นและความหลากหลายของเฉดสี รายละเอียดตามนี้ครับ


1. สีชูโกกุ ยูนิมารีน เอชเอส Chugoku Unymarine HS เนื้อสีอยู่ที่ 61% ทนแดดและสภาวะอาหาศได้ดีเยี่ยม มีคุณสมบัติทนทาต่อสารเคมี มีมากมายหลากหลายสีให้เลือก ผสมผ่านระบบชูโกกุ Industrial Paint ได้ทาทับได้หลากหลายพื้นผิวทั้งงานพื้น หลังลงรองพื้นที่เหมาะสมแล้ว ทั้งงานพื้นคอนกรีต งานเหล็ก งานไม้ และอื่นๆ สามารถใช้เป็นสีทับหน้าได้ทั้งหมด **แต่ไม่แช่น้ำนะครับ

2. สีชูโกกุ ยูนิมารีน 100 เอชเอส Chugoku Unymarine 100HS เนื้อสีมากที่สุดอยู่ที่ 67% และมีสารระเหยต่ำที่สุดใน 3 ตัว ทาได้พื้นที่มากขึ้น ทนแดดและสภาวะอาหาศได้ดีเยี่ยม มีคุณสมบัติทนทาต่อสารเคมี มีมากมายหลากหลายสีให้เลือก ผสมผ่านระบบชูโกกุ Industrial Paint ไม่ได้ ทาทับได้หลากหลายพื้นผิวทั้งงานพื้น หลังลงรองพื้นที่เหมาะสมแล้ว ทั้งงานพื้นคอนกรีต งานเหล็ก งานไม้ และอื่นๆ สามารถใช้เป็นสีทับหน้าได้ทั้งหมด **แต่ไม่แช่น้ำนะครับ


3. สีชูโกกุ ยูนิมารีน 100 Chugoku Unymarine 100 เนื้อสีมากที่สุดอยู่ที่ 55% ลื่นแปรงทาง่าย กลิ้งได้หมด ทนแดดและสภาวะอาหาศได้ดีเยี่ยม มีคุณสมบัติทนทาต่อสารเคมี มีมากมายหลากหลายสีให้เลือก ผสมผ่านระบบชูโกกุ Industrial Paint ได้ทาทับได้หลากหลายพื้นผิวทั้งงานพื้น หลังลงรองพื้นที่เหมาะสมแล้ว ทั้งงานพื้นคอนกรีต งานเหล็ก งานไม้ และอื่นๆ สามารถใช้เป็นสีทับหน้าได้ทั้งหมด **แต่ไม่แช่น้ำนะครับ

หลักๆ สีอีพ๊อกซี่ ชูโกกุ ยูนิมารีน ซีรี่ย์ และ อิพิคอน ฟินิช ต่างกันอย่างไรและใช้งานอย่างไร ก็จะมีประมาณนี้ครับ


ในส่วนของการใช้งาน ทุกรุ่นจะเหมือนๆกันคือ จำเป็นเป็นอย่างยิ่งที่ต้องผสมกระป๋องใหญ่และกระป๋องเล็กตามอัตราส่วนที่มาเป็นชุด A + B เพื่อป้องกันปัญหา เช่น 1 กระป๋องใหญ่ + 1 กระป๋องเล็ก หรือ 1/2 กระป๋องใหญ่ + 1/2 กระป๋องเล็กเมื่อใช้ไม่หมด คนนานๆมากๆให้ทั้งสองส่วนเข้ากันให้ดีที่สุด จะเซฟที่สุด เนื่องจากสีเหล่านี้จะแห้งตัวสมบูรณ์ตามคุณสมบัติเมื่อผสมตามสัดส่วนที่เค้าขายมาเท่านั้นครับ ผสมเท่า


สิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาด!!!! เมื่อใช้สีสีอีพ๊อกซี่ ชูโกกุ ยูนิมารีน ซีรี่ย์ และ อิพิคอน ฟินิช


1. ไม่ผสมเอาแต่กระป๋องใหญ่ส่วนเอไปทาเลย:

ถามว่าใช้ได้มั้ย บางกรณีก็แห้งนะครับ บ้างก็ไม่แห้งจะเหนอะๆอยู่อย่างใน ต่อให้แห้งถ้าลองเอาทินเนอร์เช็ดก็หลุดออกง่ายๆ เลยครับ สีจะแทบไม่เหลือความคงทนตามคุณสมบัติเลยครับ


2. ผสม B เยอะๆ แห้งเร็วดี:

ใช่ครับ ในบางกรณีแห้งเร็วดี แต่มีความเป็นไปได้สูงที่จะหลุดร่อนเป็นแผ่นๆเมื่อใช้ไปซักระยะ หรืออาจจะไม่ทนตามคุณสมบัติ เพื่อความชัวร์และได้คุณภาพตามมาตรฐานชูโกกุ ผสมตามอัตราส่วนดีที่สุดครับ


3. ใช้ทินเนอร์ถูกๆ ประหยัดงบกว่า:

ต้องแจ้งเลยว่าทินเนอร์โดยเฉพาะ 3A ต่างๆในท้องตลาดที่มีเป็นร้อยเป็นพันยี่ห้อแตกต่างกัยหมดโดยที่เราไม่ทราบว่ามีอะไรอยู่ข้างในบ้าง บางยี่ห้อผสมแอลกอฮอล์น้อยๆมากๆ ก็ผสมได้นะครับ แต่หากทางโรงงาน 3A นั้นๆผสมแอลกอฮอล์เข้ามาในปริมาณสูง แน่นอนครับ ทินเนอร์ถูกเชียวหละ แต่ถ้าเอาไปผสมสีอีพ๊อกซี่เหล่านี้ มีแนวโน้มสูงมากที่สีจะเกาะตัวกันเป็นวุ้นและใช้ทาไม่ได้ เสียทั้งหมดครับ

ข้อแนะนำคือ จะใช้สียี่ห้อไหนใช้ทินเนอร์ของเค้าดีที่สุดครับ ไม่งั้นต้องรับความเสี่ยงเอง บางทีไม่คุ้มกับค่าสีที่ต้องซื้อใหม่เลยครับ สำหรับสีอีพ๊อกซี่ ชูโกกุ ยูนิมารีน ซีรี่ย์ และ อิพิคอน ฟินิช Chugoku Uny Marine และ Epicon Finish ทินเนอร์อย่างเป็นทางการคือดังนี้

  1. สีชูโกกุ อิพิคอน ฟินิช Chugoku Epicon Finish ผสมทินเนอร์ Chugoku CMP-31 รายละเอียดคลิ๊ก

  2. สีชูโกกุ ยูนิมารีน ทุกรุ่น Chugoku Unymarine ผสมททินเนอร์ Chugoku CMP-41 รายละเอียดคลิ๊ก

หวังว่าข้อมูลข้างต้นจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้ามีคำถามต้องการสอบถาม ติดต่อตามนี้ได้เลย


เพิ่มเติม

แอดไลน์สอบถามคลิ๊กเลย >> https://line.me/R/ti/p/%40kasempaint

Tel:081-5569977, 034-119911, 034-119912

Email: Sale@kasempaint.com

ดู 1,488 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page